สงกรานต์นี้ เช็ครถก่อน ปลอดภัยชัวร์!!

ไม่ว่าจะออกทริปหรือเดินทางกลับบ้าน ก่อนเดินทางไกล ควรตรวจเช็คสภาพสองล้อคู่ใจให้พร้อมใช้อยู่เสมอ สำหรับการตรวจเช็คสภาพรถมอเตอร์ไซค์ก่อนการออกทริปในช่วงหยุดยาวนั้น มี5จุดสำคัญ ที่ไบค์เกอร์ต้องคำนึงถึง ซึ่งสามารถทำได้ด้วยตัวเอง การตรวจเช็คมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันค่ะ 1.เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หรือตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม  น้ำมันเครื่อง ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ดี ย่อมจะช่วยยืดอายุของเครื่องยนต์ให้ยาวนานยิ่งขึ้นตามไปด้วย โดยก่อนที่จะเดินทางลองตรวจสอบดูว่า มอเตอร์ไซค์คู่ใจของคุณนั้น ใกล้จะถึงระยะเปลี่ยนถ่ายหรือยัง หากใกล้ที่จะถึงแล้ว ควรจะนำรถเข้าเปลี่ยนถ่ายยังศูนย์บริการที่เชื่อถือได้ เช่น ศูนย์บริการแสงชัยมอเตอร์เซลส์ หรือทำได้ด้วยตัวเอง
2.ตรวจเช็คสภาพความพร้อมของยาง ว่ายังอยู่ในระดับที่ปลอดภัยหรือไม่ ยาง เป็นอีกส่วนหนึ่งที่เรียกได้ว่า เป็นพื้นฐานของความปลอดภัยที่สำคัญ เพราะเป็นส่วนเดียวที่สัมผัสกับพื้นถนน ดังนั้นการเลือกใช้ยางยังมีคุณภาพที่ดี ก็ย่อมช่วยให้มอเตอร์ไซค์คันเก่งของคุณมีการยึดเกาะที่ดีตามไปด้วย ขั้นตอนการเช็คก็ไม่ยากเกินความสามารถ หลักๆ คือ ดูดอกยางและเนื้อยางว่ายังลึกในระดับที่สามารถใช้งานได้ ไม่สึกจนถึงสะพานยาง และเนื้อไม่แข็งจนส่งผลต่อประสิทธิภาพในการยึดเกาะ ซึ่งถ้าดอกยางสึก ควรเปลี่ยนเสียให้เรียบร้อนก่อนที่จะออกเดินทาง นอกจากนี้แล้ว ควรเติมลมยางในระดับที่เหมาะสมกับการเดินทางตามที่คู่มือกำหนดไว้ 3.ตรวจเช็คระบบเบรก ระดับน้ำมันเบรกให้เหมาะสม เบรก คือ สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการขับขี่อย่างปลอดภัย ซึ่งก่อนที่จะเดินทางไกล ผู้ขับขี่ควรตรวจเช็คระดับน้ำมันเบรกให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ไม่พร่อง หรือมีฟองอากาศในระบบ อันส่งผลให้เบรกทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ควรตรวจเช็คผ้าเบรกว่ายังหนาเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่ หากผ้าเบรกบางเกินไป การขับขี่ในระยะทางไกลๆ อาจส่งผลให้ผ้าเบรกสึกและหมดระหว่างทาง ซึงอาจก่อให้เกิดเหตุไม่คาดฝันได้  ตัวนี้หากเสื่อมสภาพแล้วควรนำไปเปลี่ยนที่ศูนย์บริการ 4.ตรวจเช็คระบบไฟ และสัญญาณแตร ให้สามารถใช้งานได้ปกติ ระบบไฟและสัญญาณแตร เป็นสิ่งที่หลายๆ คนมองข้าม แต่เชื่อหรือไม่ว่า นี่เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หลายครั้งหากเราลองสังเกตรถมอเตอร์ไซค์ที่เกิดอุบัติเหตุ เป็นผลอันเนื่องมาจาก ไฟสัญญาณขัดข้อง ไฟท้ายหรือไฟเบรกไม่ติด ไฟเลี้ยวไม่เปิด ดังนั้นเพื่อลดโอกาสของความผิดพลาด จึงควรตรวจเช็คระบบไฟเหล่านี้ให้สามารถทำงานได้โดยสมบูรณ์ 5.ตรวจเช็คระดับความตึง และหล่อลื่นโซ่ให้เรียบร้อย โซ่ อีกหนึ่งหัวใจหลักที่ทำให้มอเตอร์ไซค์คันเก่งของคุณเคลื่อนที่ไปได้อย่างราบรื่น และเพื่อยืดอายุการใช้งานของโซ่ ก่อนเดินทางไกลๆ ทุกครั้ง ควรตรวจเช็คระดับความตึงให้อยู่ในค่าที่เหมาะสม ทำความสะอาดและหล่อลื่นโซ่ให้เรียบร้อย ก่อนที่จะออกเดินทางทุกครั้ง ซึ่งนอกจากจะช่วยยืดอายุการใช้งานของโซ่แล้ว ยังช่วยลดความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างทางได้อีกด้วย
หรือ หากท่านใด ไม่สะดวกที่จะตรวจเช็คด้วยตัวเอง สามารถเข้าเช็คกับศูนย์บริการยามาฮ่าเชียงใหม่ ศูนย์บริการแสงชัยมอเตอร์เซลส์ที่ไว้ใจในมาตรฐานได้100% พิเศษ!! ค่าบริการและอะไหล่ ราคาลดพิเศษ เฉพาะเดือนเมษายนเท่านั้น สนใจสอบถามได้ที่ศูนย์บริการแสงชัยมอเตอร์เซลส์ทุกสาขา ลิงค์ : https://www.facebook.com/SMSyamaha โทร : 053-225228